Phương pháp mới giúp học tập y dược hiệu quả

Theo nghiên cứu “Trầm cảm của sinh viên y khoa: Góc nhìn của sinh viên y khoa qua một nghiên cứu định tính” của sinh viên y đa khoa chính quy Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch được công bố hồi tháng 5.2022, 49,2% sinh viên có nguy cơ mắc trầm cảm.

Trong đó, yếu tố tác động nhiều nhất đến tỷ lệ trầm cảm ở sinh viên ngành y là áp lực từ việc học. Sinh viên y dược cần tiếp thu lượng kiến thức khổng lồ trong thời gian ngắn. Do đó, người học cần tìm cho bản thân phương pháp giúp việc học tập y dược hiệu quả hơn. 

Trong môi trường học tập y dược, sinh viên không chỉ cần nhớ kiến thức mà còn phải liên tục cập nhật thông tin, nghiên cứu mới để bắt kịp và xâu chuỗi với những kiến thức đã học. Để thành công trên hành trình học tập y dược, sinh viên phải biết quản lý tốt quỹ thời gian và tìm cho bản thân phương pháp học tập phù hợp. 

Phương pháp mới giúp học tập y dược hiệu quả tối ưu 

Đừng dừng lại ở những phương pháp học truyền thống như ngồi một chỗ và lẩm bẩm từng trang sách giáo khoa. Thay vào đó, sinh viên cần phương pháp mới giúp việc học tập y dược đạt hiệu quả tối ưu. 

Học nhóm

Học nhóm là một trong những phương pháp hiện đại giúp sinh viên tiếp thu lượng kiến thức y dược hiệu quả nhất. Học nhóm mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên như: mở rộng lượng thông tin, tăng động lực, rút ngắn thời gian học tập… Người học có thể xây dựng nhóm học tập cùng các sinh viên khóa trên, bạn cùng lớp có chung mục tiêu phấn đấu.

Việc lập nhóm học tập với các đàn anh, đàn chị khóa trên giúp ích rất nhiều trong quá trình tiếp thu kiến thức. Có một điều vô cùng thú vị tại các trường y dược, đó là mối quan hệ cực kì gắn kết giữa các sinh viên. Như một truyền thống tốt đẹp và trân quý, các sinh viên năm trên tự đặt ra cho mình trách nhiệm giúp đỡ sinh viên năm dưới trong suốt chặng đường chinh phục tri thức. Những kinh nghiệm và kiến thức cứ thế tiếp nối nhau qua các “đời” sinh viên y dược.

Không những thế, bạn học cùng chung mục tiêu phấn đấu cũng là một lựa chọn lí tưởng để kết nạp vào nhóm học y dược hiệu quả. Sinh viên có cùng lịch học và chương trình giảng dạy, điều đó giúp ích rất nhiều trong việc sắp xếp thời gian học nhóm. 

Hoạt động học nhóm y dược hiệu quả bao gồm: cùng nhau thu thập tài liệu và đề kiểm tra của những khóa trước, chia bài học và giảng cho nhau nghe, thảo luận về những phần kiến thức chưa nắm rõ hoặc lời giải của những câu hỏi đang đi vào “ngõ cụt”… 

Công nghệ số

Áp dụng công nghệ số là một trong những phương pháp mới giúp học tập y dược hiệu quả cao. Ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 749/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đóng vai trò hết sức quan trọng.

Khi áp dụng phương pháp học mới này, sinh viên tiếp cận thông tin nhiều hơn, rút ngắn về khoảng cách, thu hẹp về không gian, tiết kiệm về thời gian. Sinh viên có thể trực tiếp tra cứu tài liệu, thảo luận với bạn bè hay đặt câu hỏi với giảng viên mà không cần gặp mặt trực tiếp. 

Đồng thời, sinh viên có thể tận dụng các công cụ hỗ trợ trực tuyến để việc học tập y dược hiệu quả hơn như công cụ quản lý nội dung, tài liệu học tập, công cụ ghi nhớ kiến thức diễn đàn hỏi đáp… 

Doccen.vn là lựa chọn tối ưu trong phương pháp mới giúp học y dược hiệu quả

Đến với Doccen.vn, sinh viên có thể kết hợp hai phương pháp học nhóm và công nghệ số trong quá trình học tập y dược. 

Sinh viên y dược thường gặp rắc rối với việc lưu trữ tài liệu và video bài giảng ở nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau. Điều này đôi khi dẫn đến việc tình trạng tìm không ra tài liệu. Mặt khác, khi học nhóm, sinh viên đặt câu hỏi trong tin nhắn sẽ rất dễ bị trôi đi, khiến cho “câu hỏi rơi vào hư không”, chẳng có lời giải đáp. 

Nền tảng Doccen.vn có thể khắc phục được các vấn đề trên. Và hơn thế!

Tạo cộng đồng học nhóm y dược hiệu quả

Các cộng đồng trên nền tảng Doccen.vn có hai chế độ: công khai và riêng tư.  

Tại chế độ công khai, tất cả người dùng trên Doccen.vn đều có thể tham gia cộng đồng. Chế độ này thích hợp khi sinh viên mong muốn tạo nên các cuộc thảo luận với nhiều luồng ý kiến và góc nhìn khác nhau. Điều này làm phong phú thêm vốn kiến thức của nhóm học tập và cộng đồng người dùng có mặt trên Doccen.vn.

Đối với chế độ riêng tư, người không phải thành viên nhóm sẽ không nhìn thấy được các bài viết được đăng tải trong nhóm. Đồng thời, nếu muốn tham gia vào nhóm riêng tư, người dùng cần gửi yêu cầu và chờ được xét duyệt. Chế độ này thích hợp với những nhóm sinh viên y dược ưu tiên sự riêng tư trong quá trình học tập.   

Tạo khóa học tùy chỉnh theo nhu cầu của nhóm   

Với các cộng đồng học nhóm y dược hiệu quả đã được tạo như trên, các bạn sinh viên dễ dàng tạo khóa học tùy biến theo ý muốn của mình. 

Đây sẽ là nơi lưu trữ các video bài giảng, thuận tiện cho việc ôn tập và xem trước tài liệu trước khi đến lớp. Sinh viên có thể đóng gói các bài giảng mình sưu tầm được thành từng khóa học và tải lên, tạo thành một “bể” kiến thức chia sẻ với tất cả thành viên trong cộng đồng. Khóa học trên nền tảng Doccen.vn hỗ trợ xem trên cả máy tính và điện thoại, tạo cơ hội cho nhóm sinh viên học tập mọi lúc, mọi nơi, phù hợp với quỹ thời gian và điều kiện của bản thân. 

Đa dạng hóa hình thức thể hiện kiến thức với tính năng tạo nội dung nâng cao

Nhằm tăng cường những tương tác thú vị với nội dung được chia sẻ trong khóa học, từ đó, giúp sinh viên y dược học nhóm không bị nhàm chán và nâng cao hiệu quả học tập trực tuyến, nền tảng doccen.vn cung cấp tính năng tạo nội dung sáng tạo với hơn 50 định dạng nội dung như video tương tác, multiple choice, quiz…

Tính năng này được tích hợp sẵn khi sinh viên tạo khóa học. Đây sẽ là công cụ hữu ích để tạo ra những nội dung học tập đa dạng và hấp dẫn, giúp người học nhanh chóng tiếp thu kiến thức. 

Bộ giải pháp của Doccen.vn với đa dạng tính năng, cung cấp môi trường học tập dành riêng cho cộng đồng y dược, sinh viên có thể trải nghiệm việc học nhóm y dược hiệu quả tối ưu cùng bạn bè.

> Hướng dẫn đăng ký và quyền lợi tài khoản xác thực Doccen

> Học nhóm y dược hiệu quả bằng bộ giải pháp trên Doccen.vn như thế nào?